Vangaveltur um rétt og rangt. Hvaš viš höfum og hvaš viš viljum

Steingrķmur J. Sigfśsson, fjįrmįlarįšherra, segir ķ fréttatilkynningu: „Žaš er fagnašarefni aš Glitnir, ķ samrįši viš kröfuhafa, taki nś įkvöršun aš eignast ķslenskan banka. Žessi įkvöršun er skżrt merki um aš erlendir fjįrfestar sjį nś fyrir endann į žeirri alžjóšlegu fjįrmįlakreppu sem viš höfum glķmt viš undanfariš įr. Nś er veriš aš leggja lokahönd į endurreisn ķslenska bankakerfins sem er aš verša fullbśiš til aš žjónusta heimilin og styšja viš uppbyggingu atvinnulķfsins.

Žetta er um margt įhugaverš yfirlżsing hjį honum Steingrķmi Još. Kemur tvennt fram sem vakti įhuga minn, ķ fyrstalagi sś fullyršing aš "erlendir fjįrfestar sjį nś fyrir endann į žeirri alžjóšlegu fjįrmįlakreppu ..." og svo ķ öšru lagi "... endurreisn ķslenska bankakerfins sem er aš verša fullbśiš til aš žjónusta heimilin og styšja viš uppbyggingu atvinnulķfsins".

Varšandi fyrra atrišiš, žį kvešur hér viš annan tón. Hvar er įsökuninn į hendur hinum og žessum, nornaveišarnar sem byggšust į žvķ aš žetta įstand vęri allt verk einhverra skilgreindra Ķslendinga. Raunveruleikinn er nefnilega sį aš žaš sem viš glķmum viš er afleišing įstands ķ śtlöndum, įstands sem allur heimurinn er aš glķma viš. Ég segi žaš ekki, ef sumir hefšu fariš varlegar hér į Ķslandi, žį hefši skellurinn ekki oršiš eins stór og hann varš, en žetta segir mér aš žessar nornaveišar hafa leitt athygli okkar frį žvķ sem viš ęttum aš vera aš gera. Ekki misskilja mig žannig aš ég vilji žessum mönnum allt gott, ég tel aš menn eigi aš taka śt sķna refsingu hafi žeir brotiš af sér. Hins vegar erum viš meš kerfi sem į aš vinna aš slķku, en almenningur og ekki sķst rķkisstjórn į aš vinna aš žvķ aš byggja upp landiš aftur. Žaš veršur aldrei gert ef viš erum of upptekinn af žvķ aš eltast viš eitthvaš sem viš ķ raun vitum ekki alveg hvaš er. Rķkisstjórnin hefur veifaš įsökunarplagginu ķ grķš og erg til aš kenna öšrum um, žaš sem ķ dag er aš birtast sem getuleysi hennar sjįlfrar.

Seinna atrišiš er svo žaš sem toppar žetta allt saman og ķ raun skżrir vitleysuna sem er ķ gangi. Hvernig eiga bankarnir aš žjónusta styšja viš nokkurn skapašn hlut. Žetta kerfi er jś orsökin fyrir öllu mabóinu og eina leišin sem žetta fyrirbęri getur "unniš meš" almenningi, er meš žvķ aš auka į vandann. Bankarnir koma ekki til meš aš lįta neinn fį fjįrmagn įn žess aš krefjast vaxta og žar meš aukinnar greišslubyrši. Žeir koma ekki heldur til meš aš "létta undir" meš neinum įn žess aš lengja ķ hengingarólinni. Aš lįta bankana um aškomuna aš žessu, er bara til žess falliš aš hirša af fólki eigur žeirra. Enn og aftur sannast žaš aš rķkisstjórnin er ekki aš vinna fyrir fólkiš, heldur mun fólkiš vinna fyrir kerfiš.

Viš stöndum į tķmamótum og viš veršum aš fara aš horfa til žess sem leišir okkur śt śr žessari vitleysu. Žaš er kominn tķmi til aš viš lķtum innį viš og įkvešum hvaš viš viljum okkur til handa, ekki į forsendum annarra, heldur okkar sjįlfra.

Mér var bent į texta ķ bókinni Fjölmenning į ķslandi sem gefin var śt af Rannsóknarstofu ķ fjölmenningarfręšum KHĶ og Hįskólaśtgįfunnar įriš 2007, žegar allt var ķ gśddķ. Ég vil leyfa mér aš vitna ķ innlegg Gérard Lemarquis į blašsķšu 15, en letur breytingin er mķn.

Upplifun Śtlendings - Rótgróinn Nżbśi segir frį

Žaš sem ég dįšist aš žegar ég kom: gręnmįluš hśsžök, malarvegir, sjónvarpslaus jślķmįnušur, fimm dagblöš fyrir svo örfįa lesendur.

Börn og unglingar sem unnu launavinnu sem augsjįanlega gaf žeim sjįlfstęši og frelsistilfinningu.

Ótakmörkuš eyšslusemi ķ fįtęku samfélagi sem upplifši sig ekki sem slķkt.

Allt žetta er horfiš - nema eyšslusemin.

Ķsland hefur breyst hrašar en ég - žaš nįlgast Evrópu og ž.a.l. mig og mķnar lķfsvenjur.

Ég ętti aš glešjast en ég er oft pirrašur: Allt žetta pśl til žess aš ašlagast nżrri menningu var tilgangslaus fjįrfesting, žar sem ķbśar landsins höfnušu henni sjįlfir.

Žaš sem var erfitt: Of hógvęr tilfinningaskali, hvort sem var um aš ręša gleši eša reiši. tilfinningin, sem ég fékk alltaf žegar ég var spuršur um įlit, var aš Ķslendingar hefšu meiri įhuga į sér en mér. Lįgmarkskurteisi ķ umgengni, lśtersk móralķsering og sterk dżrkun vinnusemi, sem ég gat ekki skiliš, en kannski mest félagsleg gętni (sem reyndar fyrirfinnst alls stašar ķ evrópskum sveitum) sem gerir žaš aš verkum aš mašur foršast aš tala hreinskilningslega um hina.

Aš vera Śtlendingur fyrir 30 įrum var bęši aušveldara og lķka erfišara. Aš lęra ķslensku var į žeim tķma tališ nįnast óešlilegt og allavega ómögulegt. Śtlendingar voru flokkašir eftir fjarlęgš heimalandsins frį Ķslandi og sem Frakki hafši ég į tilfinningunni aš tilheyra ystu mörkum menningarheimsins.

En į žeim tķma vorum viš svo fį, aš fęš okkar jók ekki bara į gildi okkar į Ķslandi heldur lķka ķ upprunalöndum okkar.

                                                                                            Gérard Lemarquis

Žaš er stundum sagt aš glöggt sé gestsaugaš og set ég žetta fram fyrir okkur aš hugsa ašeins śt ķ žaš hvernig viš viljum sjį okkur ķ framtķšinni. Viljum viš lķta til baka og taka upp gömul gildi, eša ętlum viš aš kasta žeim į haug sögunnar og halda til nżrra gilda, sem kannski eru betri, en žau eru alla vega ekki okkar. Annars vonast ég til žess aš žessi texti verši til žess aš viš lķtum okkur nęr og setjum fyrir okkur hvaš viš viljum og į hvaša forsendum.


mbl.is Segir yfirtökuna betri kost
Tilkynna um óvišeigandi tengingu viš frétt

« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband